Hướng dẫn cách đặt góc nghiêng tấm pin mặt trời

Hướng dẫn cách đặt góc nghiêng tấm pin mặt trời

Hệ thống pin mặt trời đang trở thành sự lựa chọn của rất nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp hiện nay nhằm tiết kiệm chi phí, nhưng liệu người dùng đã biết cách đặt góc nghiêng tấm pin mặt trời sao cho đúng? Và vì sao cần phải chú trọng đến điều này? Cùng Izu Vietnam tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây. 

1. Góc nghiêng tấm pin mặt trời là gì?

Trước tiên, hãy tìm hiểu góc nghiêng tấm pin mặt trời là gì? Góc nghiêng của một tấm pin mặt trời là góc mà tấm pin được lắp đặt so với mặt đất, được đo từ mặt phẳng hoàn toàn nằm ngang. Góc này quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất thu năng lượng của tấm pin mặt trời.

Nếu góc nghiêng được đặt chính xác, tấm pin có thể nhận được ánh sáng mặt trời một cách hiệu quả nhất, tăng cường sản lượng năng lượng được tạo ra. Điều này thường thực hiện bằng cách điều chỉnh góc nghiêng tùy thuộc vào vị trí địa lý và mùa trong năm.

goc-nghieng-tam-pin-mat-troi

2. Lợi ích của việc đặt góc nghiêng tấm pin mặt trời đúng vị trí

Việc đặt góc nghiêng của tấm pin mặt trời đúng vị trí đem lại nhiều lợi ích như sau:

  • Tăng hiệu suất năng lượng: Khi tấm pin mặt trời trời được đặt ở góc nghiêng phù hợp, nó sẽ nhận được ánh sáng mặt trời một cách tối ưu nhất. Điều này giúp cho các tấm pin luôn có đầy đủ nguồn năng lượng để tăng hiệu quả hoạt động cho hệ thống.
  • Tiết kiệm năng lượng: Việc đặt đúng góc nghiêng của tấm pin mặt trời có thể giúp giảm phần năng lượng cần thiết để sản xuất một lượng điện năng nhất định. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí vận hành cho hệ thống.
  • Tối ưu hóa hoạt động quanh năm: Bằng cách điều chỉnh góc nghiêng, bạn có thể tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống năng lượng mặt trời trong suốt các mùa trong năm. Điều này đặc biệt quan trọng khi có sự thay đổi về góc của ánh sáng mặt trời vào mùa đông và mùa hè.
  • Kéo dài tuổi thọ của hệ thống: Khi góc nghiêng của tấm pin được đặt đúng vị trí, bạn có thể giảm bớt các vấn đề liên quan đến quá nhiệt và mài mòn, từ đó kéo dài tuổi thọ của các tấm pin mặt trời và hệ thống năng lượng mặt trời tổng thể.

Xem thêm: Cách lắp đặt đèn năng lượng mặt trời - ĐƠN GIẢN - TỐI ƯU

3. Những yếu tố ảnh hưởng tới góc nghiêng tấm pin mặt trời

3.1. Vị trí địa lý

Vị trí địa lý của tấm pin mặt trời quyết định góc nghiêng cơ bản để tối ưu hóa việc hấp thụ ánh sáng mặt trời. Bạn có thể sử dụng bản đồ và hệ thống định vị GPS hoặc các ứng dụng trên điện thoại di động để tính toán góc nghiêng tối ưu cho tấm pin mặt trời

3.2. Hướng của mặt trời theo mùa trong năm

Vị trí của mặt trời sẽ thay đổi trong suốt mùa hè và mùa đông. Điều này có nghĩa là góc nghiêng của tấm pin mặt trời cũng cần được điều chỉnh theo từng mùa để tối ưu hóa việc hấp thụ năng lượng mặt trời. Thông thường, góc nghiêng được điều chỉnh cao hơn vào mùa đông và thấp hơn vào mùa hè tùy theo vị trí địa lý cụ thể.

3.3. Điều chỉnh góc nghiêng độc lập

Một số hệ thống pin mặt trời có thể điều chỉnh góc nghiêng của chính tấm pin để theo dõi vị trí của mặt trời qua ngày và qua các mùa trong năm. Điều này sẽ giúp tối ưu hoá hiệu suất năng lượng thu được.

yeu-to-anh-huong-toi-goc-nghieng-tam-pin-mat-troi.jpg

4. Cách đặt góc nghiêng tấm pin mặt trời tối ưu nhất

4.1. Góc nghiêng tối ưu không điều chỉnh

Khi thiết kế và lắp đặt tấm pin mặt trời, có thể chọn một góc nghiêng tối ưu mà không cần điều chỉnh theo mùa. Điều này có thể thích hợp trong những trường hợp bạn không có khả năng hoặc không cần thiết để thay đổi góc nghiêng của tấm pin. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách đặt góc nghiêng của tấm pin bằng với vĩ độ ở vị trí lắp đặt.

Ví dụ: TP Hà Nội có vĩ độ khoảng 20 độ, bạn có thể lắp đặt góc nghiêng của tấm pin là 20 độ sẽ phù hợp.

Vĩ độ của TP Đà Nẵng là khoảng 16 độ thì góc nghiêng phù hợp của tấm pin mặt trời sẽ là 16 độ.

4.2. Góc nghiêng điều chỉnh theo mùa

Trong trường hợp bạn có khả năng để điều chỉnh, việc điều chỉnh góc nghiêng của tấm pin theo mùa là lựa chọn tốt nhất giúp tối ưu hoá hiệu suất năng lượng thu được. Điều này có thể thực hiện như sau:

  • Mùa xuân và mùa thu: Nghiêng các tấm pin theo vĩ độ của bạn.
  • Mùa hè: Nghiêng các tấm pin đến vĩ độ của bạn và trừ đi 10°.
  • Mùa đông: Nghiêng các tấm pin theo vĩ độ của bạn và cộng thêm 10 hoặc 15 độ.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn sử dụng đèn năng lượng mặt trời đúng cách. TẠI ĐÂY!

5. Hậu quả khi chỉnh góc nghiêng tấm pin mặt trời sai cách

Việc chỉnh góc nghiêng của tấm pin mặt trời sai cách có thể gây ra một số hậu quả không mong muốn, bao gồm: 

5.1. Tấm pin bị đọng nước

Nếu tấm pin không được đặt đúng sẽ dẫn tới tình trạng đọng nước. Nước có thể dẫn đến sự suy giảm hiệu suất và độ bền của tấm pin, cũng như gây ra các vấn đề khác như rỉ sét.

5.2. Rủi ro từ chối bảo hành

Nếu tấm pin mặt trời bị hỏng hoặc giảm hiệu suất do quá trình lắp đặt sai góc nghiêng và không tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất, bạn sẽ có nguy cơ bị từ chối bảo hành. Việc chỉnh góc nghiêng của tấm pin mặt trời cần phải được thực hiện cẩn thận và theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc các chuyên gia có kinh nghiệm để tránh các vấn đề này.

hau-qua-khi-chinh-goc-nghieng-tam-pin-mat-troi-sai-cach

Bài viết trên đây là những chia sẻ từ Izu Vietnam về cách đặt góc nghiêng tấm pin mặt trời. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn nắm được cách đặt góc nghiêng tấm pin sao cho đúng và đảm bảo hiệu suất tốt nhất cho hệ thống năng lượng mặt trời của bạn. Mọi thắc mắc người dùng có thể liên hệ trực tiếp Hotline: 0857.999.333 để được đội ngũ nhân viên tư vấn cụ thể!

Đang xem: Hướng dẫn cách đặt góc nghiêng tấm pin mặt trời