Ô nhiễm ánh sáng là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng

Ô nhiễm ánh sáng là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng

Bạn có biết ô nhiễm ánh sáng đang trở nên trầm trọng trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay? Bất kể dạng ô nhiễm nào cũng gây ảnh hưởng tới sức khoẻ con người và chúng ta cần tìm cách để khắc phục vấn đề ấy. Hôm nay, Izu Vietnam sẽ chia sẻ cho bạn ô nhiễm ánh sáng là gì và những giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực từ nó.

1. Ô nhiễm ánh sáng là gì? Dấu hiệu nhận biết

Ô nhiễm ánh sáng là hiện tượng ánh sáng nhân tạo từ các nguồn như đèn đường, đèn quảng cáo, cơ sở công nghiệp và khu đô thị được phát tán ra môi trường không gian mở một cách quá mức, nhất là vào ban đêm. Điều này dẫn đến các nguồn sáng trong tự nhiên bị mờ hoặc mất đi, gây ra nhiều vấn đề về môi trường và sức khỏe. 

Dấu hiệu mà bạn có thể nhận biết đó là những khu vực bị ô nhiễm ánh sáng sẽ có màu sắc nổi bật, và sáng hơn so với các khu vực khác, bầu trời không còn nhìn thấy các vì sao do sự lấn chiếm của ánh sáng nhân tạo .

o-nhiem-anh-sang-la-gi

2. Nguyên nhân gây ô nhiễm ánh sáng do đâu?

Ô nhiễm ánh sáng xảy ra do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên có một số nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này, cụ thể như sau:

  • Sử dụng ánh sáng không cần thiết dẫn đến lãng phí năng lượng.
  • Luôn bật các thiết bị chiếu sáng kể cả khi không sử dụng.
  • Sử dụng quá nhiều nguồn sáng trong cùng một khu vực.
  • Lắp đặt ánh sáng không phù hợp( công suất quá lớn) trong một diện tích không gian.
  • Sử dụng thiết bị chiếu sáng kém chất lượng, không hiệu quả và không điều chỉnh được góc chiếu, dẫn đến việc tăng cường ánh sáng không cần thiết và gây ra ô nhiễm ánh sáng.

Xem thêm: Lợi ích của năng lượng mặt trời

3. Tác hại của ô nhiễm ánh sáng

Ô nhiễm ánh sáng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ con người, môi trường và các sinh vật khác, có thể kể đến như:

  • Ảnh hưởng tới sức khoẻ và tâm lý của con người: Ô nhiễm ánh sáng có thể khiến chúng ta mệt mỏi, căng thẳng, đau đầu, rối loạn cảm xúc và nguy cơ tăng cao về các bệnh tim mạch hoặc bệnh tiểu đường.
  • Ảnh hưởng tới động vật và thực vật: Ô nhiễm ánh sáng có thể ảnh hưởng tới chu kỳ sinh học của động vật và thực vật, gây ra sự rối loạn trong sinh sản, di cư và hành vi săn mồi.
  • Lãng phí năng lượng: Sử dụng ánh sáng không hợp lý dẫn đến tình trạng lãng phí năng lượng và tiêu tốn rất nhiều chi phí điện năng. 
  • Mất đi vẻ đẹp của tự nhiên: So với nông thôn, thành phố là nơi chúng ta rất ít khi thấy được các vì sao trên bầu trời bởi ảnh hưởng của ánh sáng đèn đường và các đèn quảng cáo. Do đó làm giảm khả năng quan sát các hiện tượng thiên văn và giảm trải nghiệm ngắm sao.

tac-hai-cua-o-nhiem-anh-sang

4. Cách khắc phục tình trạng ô nhiễm ánh sáng

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm ánh sáng đang xảy ra, mỗi chúng ta đều cần có ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng, dưới đây là một số biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm ánh sáng:

  • Sử dụng ánh sáng một cách hợp lý và hiệu quả, tắt khi không cần thiết.
  • Lựa chọn các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng như đèn năng lượng mặt trời để giảm lượng điện tiêu thụ đồng thời giảm lượng khí thải carbon.
  • Quản lý việc chiếu sáng tại các khu vực công cộng như công viên, đường phố,.. bằng cách sử dụng ánh sáng khi cần thiết và tối ưu hóa hiệu suất chiếu sáng.
  • Tăng cường giáo dục và nhận thức về ô nhiễm ánh sáng trong cộng đồng, khuyến khích và thúc đẩy việc sử dụng ánh sáng một cách tiết kiệm.

5. Giải pháp phòng ngừa ô nhiễm ánh sáng hiệu quả

Dưới đây là một số giải pháp phòng ngừa ô nhiễm ánh sáng hiệu quả mà bạn nên áp dụng vào cuộc sống hàng ngày:

  • Sử dụng các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng như đèn mặt trời, cài đặt chế độ cảm biến tự động bật/tắt hoặc hẹn giờ để tránh lãng phí năng lượng. 
  • Tận dụng ánh sáng tự nhiên, tránh lạm dụng ánh sáng nhân tạo.
  • Bố trí, lắp đặt đèn một cách phù hợp, tận dụng tối đa ánh sáng tránh lạm dụng quá nhiều đèn.
  • Sử dụng các nguồn sáng có cường độ thấp, vừa giúp bảo vệ thị lực lại góp phần giảm ô nhiễm ánh sáng.

Tìm hiểu thêm: Đèn năng lượng mặt trời - Giải pháp chiếu sáng bảo vệ môi trường - Ưu đãi 30%. Đặt mua ngay!

giai-phap-phong-ngua-o-nhiem-anh-sang

Trên đây là chia sẻ của Izu Vietnam để giải đáp câu hỏi về tình trạng ô nhiễm ánh sáng. Hy vọng những chia sẻ hữu ích trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thực trạng ô nhiễm ánh sáng đang tiềm ẩn xung quanh chúng ta, từ đó đưa giải pháp chung tay bảo vệ môi trường. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng các loại đèn năng lượng mặt trời để tiết kiệm chi phí cũng như góp phần bảo vệ môi trường ánh sáng, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0857.999.333 để được đội ngũ nhân viên tư vấn cụ thể!

Đang xem: Ô nhiễm ánh sáng là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng